>
ตระเวนทำบุญวัดดังรอบนนทบุรี
239 Nov 03, 2020

ตระเวนทำบุญวัดดังรอบนนทบุรี

ตระเวนทำบุญวัดดังรอบนนทบุรี

            แม้ว่าความเป็นเมืองจะเติบโตไปไกลแค่ไหน แต่วัดยังเป็นสถานที่ที่มอบความสงบทั้งกาย และเป็นที่พึ่งพิงในทางจิตใจเสมอ และนนทบุรีเองก็เป็นเมืองที่เป็นแหล่งรวมวัดชื่อดังหลากหลายแห่ง ขึ้นชื่อเรื่องการสักการะ การท่องเที่ยว หรือแม้แต่การตระเวนทำบุญร่วมกับครอบครัวในวันหยุด

  • วัดบรมราชากาญจนาภิเษก (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) จากการเป็นโรงเจที่ชุมชนให้ความเลื่อมใสมาเนิ่นนาน จนกลายมาเป็นวัดชื่อดังสำหรับการสักการะและทำบุญแก้ปีชง ด้วยสถาปัตยกรรมจีนที่โดดเด่น ทำให้การมาทำบุญ ก็เหมือนกับการได้พาครอบครัวมาเที่ยว
  • วัดสังฆทาน บรรยากาศสงบร่มรื่นจากสีเขียวของต้นไม้ โดยแต่เดิมวัดสังฆทานเป็นวัดร้างกลางสวนผลไม้ ที่ภายหลังได้รับความศรัทธาจากชาวบ้านจนได้บูรณะวัดสังฆทานขึ้นมาใหม่อย่างสวยงาม มีศาลาไม้สักขนาดใหญ่ที่เก็บสรีระของหลวงพ่อสนอง กตปุญโญ อดีตเจ้าอาวาส และมการประดิษฐานอัฐิธาตุของพระเกจิอาจารย์มากมาย
  • วัดปรมัยยิกาวาส ภาพของเจดีย์ที่ประดิษฐานในลักษณะเอียงกลางเกาะเกร็ด เป็นภาพจำที่ชัดเจนของคนที่รู้จักวัดปรมัยยิกาวาส วัดเก่าแก่ที่สร้างขึ้นตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในวัดประกอบไปด้วยศาสนสถานและศาสนวัตถุ จิตรกรรมฝาผนังแบบไทยประยุกต์ และภายในพระวิหารยังเป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธไสยาสน์ พระนนทมุนินท์ พระกุทธรูประจำจังหวัดนนทบุรีอีกด้วย
  • วัดบัวขวัญ วัดชื่อดังสำหรับกิจกรรมสวดมนต์ข้ามปีเพื่อเป็นสิริมงคล นอกจากนั้นยังพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ทำบุญสะเดาะเคราะห์ พิธีพุทธาภิเษก และการสืบชะตาอีกมากมาย
  • วัดชมภูเวก วัดที่เป็นที่ประดิษฐานของพระมุเตา พระเจดีย์ที่บรรจุพระบรมเกศาธาตุ อุโบสถที่มีภาพจิตรกรรมฝาผนังสมัยอุยธยาตอนกลาง โดยเฉพาะภาพของแม่พระธรณีบีบมวยผม ที่ว่ากันว่าเป็นภาพพระแม่ธรณีบีบมวยผมที่งดงามที่สุด
  • วัดชะลอ วัดที่มีอุโบสถเป็นเรือสุพรรณหงส์ชดช้อย สวยงามตระการตา ฐานอุโบสถแอ้นโค่งเหมือนท้องเรือสำเภา เป็นที่ประดิษฐานของพระพุทธรูปทางมารวิชัย

            การอยู่อาศัยในเมืองนนทบุรี ทำให้ครอบครัวสามารถลอยตัวท่ามกลางคำพร่ำบ่นถึงความแออัดเบียดเสียดในใจกลางเมืองกรุงเทพมหานคร เพื่อค้นพบกับความสุขของเวลาในชีวิตที่เพิ่มมากกว่า พื้นที่ที่กว้างกว่า ลมหายใจที่บริสุทธิ์กว่า พื้นที่สีเขียวที่ใหญ่กว่า และชีวิตที่มีคุณภาพมากกว่า เพราะนนทบุรีคือย่านอยู่อาศัยชั้นดีของกรุงเทพมหานคร