>
นนทบุรี เมืองที่ได้รับการส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง
198 Nov 03, 2020

นนทบุรี เมืองที่ได้รับการส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง

นนทบุรี เมืองที่ได้รับการส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานอย่างต่อเนื่อง

            สิ่งที่ช่วยยืนยันว่านนทบุรี ถูกวางบทบาทให้เป็นเมืองที่สองของกรุงเทพมหานคร ก็คือโครงการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในจังหวัด ที่ช่วยส่งเสริมและผลักดันให้นนทบุรีกลายเป็นเมืองที่มีศักยภาพไม่แพ้กรุงเทพฯ โดยนับตั้งแต่ปี 2559 ที่รถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (สายสีม่วง) ที่เปิดให้บริการอย่างเป็นทางการ เส้นทางเชื่อมระหว่างนนทบุรีเกือบทั้งพื้นที่เข้าสู่กรุงเทพมหานคร ซึ่งเป็นเส้นทางขนส่งมวลชนระบบรอง (Extended Radial Line) สายแรกของประเทศ สะท้อนให้เห็นว่าภาครัฐให้ความสำคัญกับการเติบโตของเมืองนนทบุรีได้เป็นอย่างดี

            นอกจากนั้นยังมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เชื่อมต่อการเดินทางระหว่างกรุงเทพมหานครและนนทบุรีอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น โครงการก่อสร้างถนนต่อเชื่อถนนราชพฤกษ์ - ถนนกาญจนาภิเษก (แนวเหนือใต้) ระยะทางประมาณ 12 กิโลเมตร ที่ช่วยอำนวยความสะดวกและระบายการจราจรจากถนนกาญจนาภิเษก ให้การเดินทางระหว่างกรุงเทพ - นนทบุรี มีความรวดเร็วมากขึ้น สามารถเดินทางจากราชพฤกษ์มาถึงใจกลางสาทรได้ในระยะเวลาไม่ถึง 40 นาที

            การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในนนทบุรียังดำเนินการอย่างต่อเนื่อง ทั้งโครงการที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างและกำลังดำเนินการ ได้แก่

  • โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร จำนวน 30 สถานี กำลังดำเนินการก่อสร้าง คาดแล้วเสร็จปี 2564
  • โครงการรถไฟฟ้าสายสีน้ำตาล ช่วงแคราย - ลำสาลี (บึงกุ่ม) ระยะทาง 22.1 กิโลเมตร จำนวน 20 สถานี อยู่ระหว่างดำเนินการ
  • โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายบางใหญ่ - กาญจบุรี ช่วงที่ 3 และ ช่วงที่ 4
  • โครงการบูรณะทางหลวงหมายเลข 3215 ตอนบางบัวทอง – ไทรน้อย
  • โครงการก่อสร้างขยายถนนชัยพฤกษ์ จาก 6 ช่องจราจรเป็น 10 ช่องจราจร พร้อมระบบระบายน้ำและทางเท้า
  • โครงการศึกษาความเหมาะสมทางด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และผลกระทบสิ่งแวดล้อมในขั้นรายละเอียด (EIA) โครงการสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณสนามบินน้ำ
  • โครงการต่อเชื่อมสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา (สะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์) ช่วงถนนราชพฤกษ์ - ถนนกาญจนาภิเษก อยู่ระหว่างสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์
  • โครงการถนนต่อเชื่อมถนนนครอินทร์ – ศาลายา อยู่ระหว่างสำรวจที่ดินและอสังหาริมทรัพย์

 

            ศักยภาพของนนทบุรีที่เติบโตอย่างต่อเนื่องเสมอมา ได้ลบล้างความเชื่อที่ว่า นนทบุรี เป็นเพียงแค่เมืองปริมณฑลของกรุงเทพมหานครไปแล้ว เพราะปัจจุบันนนทบุรีกลายเป็นเมืองที่อยู่อาศัยชั้นดี ที่สามารถมอบคุณภาพชีวิตของการอยู่อาศัยได้อย่างสมบูรณ์ ได้รับการส่งเสริมศักยภาพอย่างต่อเนื่องทั้งจากภาครัฐและอกชน รวมไปถึงมีสิ่งอำนวยความสะดวกที่เพียบพร้อมสำหรับทุกคนในครอบครัว เพื่อก้าวสู่การเป็นเมืองน่าอยู่ (Livable City) อย่างสมบูรณ์